Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Công bố Nhãn hiệu tập thể “Quýt Trà Lĩnh”
Lượt xem: 2131
Ngày 12.12.2016, tại huyện Trà Lĩnh, Sở Khoa học và Công nghệ Cao Bằng phối hợp với UBND huyện Trà Lĩnh tổ chức Lễ công bố, đón nhận văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Quýt Trà Lĩnh”. Đến dự có Nguyễn Trung Thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phan Ngân Sơn, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ; Hoàng Giang, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ; đại diện lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Trà Lĩnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.
Theo báo cáo kết quả thực hiện dự án, từ lâu Quýt Trà Lĩnh đã được nhiều người dân trên địa bàn biết đến bởi vị ngọt thanh và mùi thơm rất riêng biệt. Mặc dù, diện tích và sản lượng quýt trên toàn huyện chưa nhiều, nhưng có thể khẳng định điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của vùng đất này rất phù hợp để cây quýt sinh trưởng và phát triển. Cây quýt được nhân dân ở một số xã trên địa bàn huyện trồng tự phát từ rất lâu nay và đã mang lại nguồn thu đáng kể cho các nông hộ. Cũng từ tiềm năng giá trị kinh tế mà cây trồng này mang lại, kể từ năm 2005 trở lại đây, phần lớn các hộ nông dân ở thị trấn Hùng Quốc và các xã Quang Hán, Cao Chương, Lưu Ngọc đã chuyển đổi diện tích đất vườn, ruộng cạn từ trồng ngô, khoai lang, sắn kém hiệu quả… sang trồng quýt. Với sự đầu tư, hỗ trợ từ nguồn vốn sự nghiệp khoa học và công nghệ một số nông hộ trên địa bàn huyện đã biết thâm canh, chăm sóc cây quýt theo quy trình khoa học kỹ thuật, do đó vườn quýt đã phát huy giá trị, mang lại thu nhập cho mỗi hộ từ 200 - 300 triệu đồng/vụ. Có thể nói, nhờ có cây quýt, nhiều hộ nông dân ở huyện Trà Lĩnh đã thoát nghèo và từng bước vươn lên làm giàu.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Thảo khẳng định, việc xây dựng, thiết lập và xác lập quyền bảo hộ SHTT cho một sản phẩm, hàng hóa là rất quan trọng. Tuy nhiên, để duy trì, giữ vững và không ngừng phát triển danh tiếng cho sản phẩm, nâng cao giá trị thương hiệu,hiệu quả kinh tế, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân và góp phần thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, đồng chí đề nghị, trong thời gian tới, Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục hỗ trợ Hội và các nông hộ sản xuất “Quýt Trà Lĩnh” tiếp tục nghiên cứu, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thâm canh, chăm sóc, phòng trừ sâu, bệnh hại; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng tham mưu xây dựng quy hoạch vùng sản xuất quýt, hình thành vùng sản xuất chuyên canh tập trung, từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Phối hợp với Sở Công thương làm tốt việc hỗ trợ Hội Quýt Trà Lĩnh và các nông hộ sản xuất quýt, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp liên kết đầu tư, nhất là trong khâu bảo quản và tiêu thụ sản phẩm. Các Sở, ban, ngành có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện về cơ sở, vật chất cho hiệp hội, các tổ hợp, hợp tác xã sản xuất và kinh doanh Quýt Trà Lĩnh phát triển; tăng cường quảng bá thương hiệu rộng khắp để danh tiếng của sản phẩm vươn xa ra thị trường trong và ngoài nước. Hội Quýt Trà Lĩnh tăng cường phổ biến, quán triệt, nâng cao nhận thức và hiểu biết của các Hội viên về giá trị thương hiệu “Quýt Trà Lĩnh”...

Việc tổ chức công bố và đón nhận Nhãn hiệu tập thể Quýt Trà Lĩnh sẽ là đòn bẩy giúp sản phẩm Quýt của huyện Trà Lĩnh vươn xa trên thị trường. Qua đó khẳng định về mặt pháp lý, thương hiệu của sản phẩm, giúp người dân và chính quyền địa phương tiếp tục quảng bá sản phẩm quýt, đưa cây quýt trở thành cây trồng chủ lực đem lại hiệu quả kinh tế cao, giúp người dân trên địa bàn huyện nâng cao thu nhập và vươn lên làm giàu. Đây cũng là điều kiện để các cấp, các ngành và bà con nông dân phát triển loại cây ăn quả có giá trị trên địa bàn, là cơ sở để Cao Bằng tiếp tục xem xét, xác lập, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm đặc sản khác của địa phương./.

Một số hình ảnh tại Lễ công bố và đón nhận Giấy chứng nhận NHTT Quýt Trà Lĩnh:















image advertisement