Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Công trình Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ sản xuất trà dược liệu từ cây Giảo cổ lam đạt giải thưởng Sáng tạo KHCN Việt Nam
Lượt xem: 1244
Giải thưởng Sáng tạo Khoa học - Công nghệ Việt Nam được xét trao tặng hàng năm cho các tác giả có những công trình khoa học công nghệ (KHCN) có giá trị khoa học, kinh tế, xã hội lớn, đang được thực hiện tại Việt Nam nhằm khuyến khích nghiên cứu, áp dụng các thành tựu KHCN tiên tiến vào sản xuất và đời sống. Năm 2011 có 38 công trình có đóng góp xuất sắc vào sự nghiệp phát triển KT - XH đất nước trong những năm gần đây đã được xét trao giải, trong đó có công trình “Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ sản xuất trà dược liệu Giảo cổ lam tại Cao Bằng thành sản phẩm hàng hóa” của nhóm tác giả do Kỹ sư Nguyễn Thị Thanh Vân chủ nhiệm công trình.
Bà Nguyễn Thị Thanh Vân nhận giải thưởng tại Lễ trao giải

Trên cơ sở những kết quả nghiên cứu trước đây về đặc điểm sinh học, (công dụng chữa bệnh) giá trị dược liệu của cây Giảo cổ lam và tìm hiểu thị trường, công trình đã tập trung nghiên cứu xây dựng quy trình công nghệ bào chế sản xuất trà dược liệu Giảo cổ lam dưới dạng túi lọc đạt tiêu chuẩn là thực phẩm chức năng. Qua nghiên cứu, thử nghiệm nhóm nghiên cứu đã lựa chọn được quy trình công nghệ chế biến trà túi lọc Giảo cổ lam đạt các chỉ tiêu về kinh tế, kỹ thuật và chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam. Trong khuôn khổ là một đề tài nghiên cứu KHCN, công trình được đánh giá:

Về mặt khoa học: Kết quả nghiên cứu là hoàn toàn mới, việc nghiên cứu chế biến một cách khoa học cây Giảo cổ lam thành sản phẩm hàng hóa là hướng đột phá trong khai thác, chế biến, sử dụng một cách hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên. Việc gắn nghiên cứu khoa học với sản xuất tạo ra sản phẩm đặc thù của địa phương là cơ sở khoa học để phát triển sản xuất, bảo tồn một số cây dược liệu quý hiếm tại địa phương.

Về giá trị kinh tế: Nghiên cứu lựa chọn công nghệ phù hợp để chế biến đã tạo ra sản phẩm Trà Gảo cổ lam Cao Bằng có hương vị riêng, khác hẳn với các loại trà Giảo cổ lam hiện có trên thị trường đã được người tiêu dùng lựa chọn và đánh giá cao. Từ kết quả nghiên cứu này Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KHCN Cao Bằng tiến hành sản xuất sản phẩm thành hàng hóa, đến nay sản phẩm Trà Giảo cổ lam Cao Bằng đã có mặt tại một số tỉnh, thành trong cả nước.

Khả năng áp dụng: Công nghệ chế biến Trà Giảo cổ lam có thể triển khai áp dụng rộng rãi, như tại các cơ sở sản xuất nhỏ, vùng sâu, vùng xa… để tạo ra sản phẩm trà túi lọc cho các loại sản phẩm khác tương tự, cụ thể như Công ty cổ phần Chè đắng và Thương mại Cao Bằng đã áp dụng từ kết quả nghiên cứu công trình này để sản xuất sản phẩm trà túi lọc AG là loại trà được kết hợp giữa Trà Giảo cổ lam và Trà Dây.

Công trình “Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ sản xuất trà dược liệu Giảo cổ lam tại Cao Bằng thành sản phẩm hàng hóa” đoạt giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam năm 2011 khẳng định vai trò, định hướng trong nghiên cứu KH&CN của Sở KH&CN Cao Bằng và đội ngũ cán bộ khoa học tỉnh Cao Bằng trong việc xác định tiềm năng, thế mạnh sản phẩm đặc thù của tỉnh, góp phần khuyến khích các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ KH&CN vào sản xuất và đời sống, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đạp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

BLB














image advertisement