Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Chàng kỹ sư đưa nông nghiệp công nghệ cao về Cao Bằng
Lượt xem: 139
Tốt nghiệp Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên, nhiều năm tu nghiệp ở nước ngoài, anh Nguyễn Văn Võ, 35 tuổi, xóm Nam Phong, xã Hưng Đạo (Thành phố) quyết định đưa mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao về Cao Bằng. Sau 5 năm áp dụng, mô hình của anh Võ bước đầu đem lại hiệu quả, góp phần làm thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp của người dân nơi đây.
anh tin bai

Mô hình trồng rau sạch và hoa quả hữu cơ nhà lưới theo mùa vụ của gia đình anh Nguyễn Văn Võ, xóm Nam Phong, xã Hưng Đạo (Thành phố).

 

SANG ISRAEL, MỸ HỌC CÔNG NGHỆ CAO

Anh Nguyễn Văn Võ quê ở Yên Bái, từ nhỏ đã có đam mê làm nông nghiệp. Tốt nghiệp THPT anh đăng ký thi vào Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên, khoa trồng trọt. Trong thời gian là sinh viên, anh được các giảng viên ở trường giới thiệu về nền nông nghiệp công nghệ cao tại các nước phát triển và nhận định xu hướng chung của nền nông nghiệp, trong đó có Việt Nam khiến anh càng đam mê, thích thú với nông nghiệp. 

Năm 2011, anh tốt nghiệp. Thời gian sau đó, Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên phối hợp với Trung tâm Đào tạo Nông nghiệp Quốc tế Arava đưa sinh viên đi thực tập tại Israel - đất nước của nền nông nghiệp công nghệ cao Top 1 thế giới. Không do dự, anh Võ đăng ký tham gia chương trình thực tập nghề nghiệp tại Israel với vai trò thực tập sinh.

Anh Võ chia sẻ: Khoảng thời gian học tập ở Israel, ngoài học tập tại giảng đường, thực tập sinh chúng tôi được đi thăm các mô hình, trang trại, tham gia sản xuất trồng trọt ứng dụng công nghệ cao, từ đó đã khiến tư duy về nông nghiệp của tôi thay đổi rất nhiều. Nhìn nông nghiệp của nước họ phát triển, tôi quyết tâm học hỏi bằng được công nghệ sản xuất nông nghiệp Top 1 thế giới, muốn trở về làm một mô hình nông nghiệp hữu cơ áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại.

Trở về nước, cậu sinh viên Nguyễn Văn Võ tiếp tục đăng ký học lên thạc sĩ, chuyên ngành khoa học cây trồng. Trong thời gian học cao học, anh vừa tham gia Dự án hỗ trợ kinh doanh nông hộ (CSSP) Bắc Kạn. Tại đây, anh bén duyên với vợ mình và Cao Bằng. Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo, anh tốt nghiệp với bằng kỹ sư nông nghiệp. Năm 2016, anh Võ lại đăng ký chương trình thực tập nghề nghiệp tại Mỹ. Trong thời gian 1 năm, anh và các bạn thực tập sinh khác được học, làm việc trong một môi trường nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Nếu ở Israel anh được tìm hiểu về công nghệ tưới ẩm thì sang Mỹ anh được học hỏi về công nghệ tự động hóa.

THAY ĐỔI TƯ DUY NÔNG NGHIỆP

Từ bỏ những lời mời và mức lương hậu hĩnh tại nhiều công ty trong và ngoài nước. Năm 2017, anh Võ quyết định trở về Cao Bằng tham gia phụ trách Dự án CSSP và làm nông dân. Bằng những kinh nghiệm tích lũy được, anh bắt đầu khởi nghiệp sản xuất nông nghiệp hữu cơ tại xóm Nam Phong, xã Hưng Đạo (Thành phố). Anh Võ cho biết: Lần đầu tiên bắt tay vào xây dựng thực hiện sản xuất nông nghiệp công nghệ cao không hề dễ dàng, bởi điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng, điều kiện ở đây không giống với những gì tôi được trải nghiệm, thực hành. Ngoài những gì đã học được, tôi còn đi tham khảo các mô hình nông nghiệp công nghệ cao tại các địa phương khác, rồi bắt đầu làm phạm vi nhỏ, khi đạt hiệu quả mới mở rộng diện tích.

Với sự kiên trì, chịu khó, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, sau gần 2 năm, anh và gia đình đầu tư trên 600 triệu đồng trồng 3.000 m rau sạch và hoa quả hữu cơ nhà lưới theo mùa vụ. Hiện mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị, cung ứng cho thị trường trong và ngoài tỉnh ổn định. Mỗi năm gia đình anh thu nhập trên 200 triệu đồng.

Năm 2021 - 2022, anh tham gia Câu lạc bộ (CLB) Đầu tư và Khởi nghiệp. Đây là nơi tập hợp đội ngũ doanh nhân trẻ đang hoạt động sản xuất kinh doanh trên các lĩnh vực, ngành nghề để kết nối và thúc đẩy quan hệ liên kết, hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm quản lý, hỗ trợ nhau vì sự phát triển bền vững. Được CLB tư vấn, tham gia Ngày hội khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2022 tại tỉnh Lai Châu, anh Võ có cơ hội được học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm sản xuất, mở rộng thị trường.

Anh Võ chia sẻ thêm, càng đi nhiều nơi, tham quan nhiều mô hình, trang trại tôi càng nhận thấy sản xuất nông nghiệp của nước ta phát triển chậm hơn rất nhiều so với thế giới, nhất là trình độ của người làm nông nghiệp còn thấp. Thực tế tại Cao Bằng, nhiều chủ trang trại, nhà vườn nhen nhóm ý tưởng, cũng muốn xây dựng mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tuy nhiên do trình độ hạn chế nên khi bắt tay vào thực hiện vẫn làm theo lối thủ công, truyền thống, tự phát là chính, điều này làm gia tăng chi phí, năng suất, chất lượng sản phẩm chưa cao. 

Với mong muốn giúp những người nông dân thay đổi tư duy làm nông nghiệp, bằng những kinh nghiệm thực tế của mình anh Võ hỗ trợ, tư vấn kỹ thuật sản xuất nông nghiệp, làm nhà màng, nhà lưới, công nghệ tưới nhỏ giọt, cung cấp giống cây trồng cho người dân ở một số địa phương trong tỉnh như Nguyên Bình, Hà Quảng,…. Từ đầu năm đến nay, anh Võ cung cấp hàng vạn cây giống ớt cho bà con nhân dân 3 xã Yên Sơn, Thanh Long, Ngọc Động (Hà Quảng). 

Chị Lý Mùi Tòng, dân tộc Dao, xã Thanh Long (Hà Quảng) là một trong những hộ được anh Võ trực tiếp hỗ trợ xây dựng nhà màng và cung cấp giống cây trồng. Chị Tòng cho biết: Gia đình tôi từ trước đến nay chỉ biết đến trồng cây ngô, cây khoai theo cách truyền thống, chưa bao giờ biết đến công nghệ, nhưng khi được anh Võ động viên, hướng dẫn tận tình, tôi và gia đình đã mạnh dạn đầu tư làm mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Năm 2022, anh Nguyễn Văn Võ thành lập Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Nam Phong gồm 11 thành viên, tạo công ăn việc làm cho 14 lao động thường xuyên và thời vụ tại địa phương. Hiện anh đang hoàn thiện cửa hàng nông sản an toàn, dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong tháng 4/2023. Thời gian tới, anh Võ sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này ra một số huyện khác, hình thành chuỗi sản xuất, cung ứng với đa dạng các sản phẩm nông nghiệp an toàn, chất lượng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường.

Tác giả bài viết: Thu Hà - ĐPT-TH Tỉnh

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 














image advertisement