Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Khai mạc kỳ họp thứ sáu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII
Lượt xem: 267
Sáng ngày 08/12/2021, Hội đồng nhân dân tỉnh Cao Bằng khóa XVII đã tổ chức khai mạc kỳ họp thứ sáu. Các đồng chí: Triệu Đình Lê - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nông Thanh Tùng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Hoàng Văn Thạch - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Kỳ họp.

Toàn cảnh Kỳ họp

Dự kỳ họp còn có các đồng chí: Trần Hồng Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng; Hoàng Xuân Ánh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các huyện, thành phố và các đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Triệu Đình Lê - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnhkhẳng định: Kỳ họp thứ 6 Hội đồng nhân dân tỉnh tỉnh khóa 17 diễn ra trong bối cảnh đất nước ta nói chung, tỉnh ta nói riêng hơn một năm qua phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, nhất là khó khăn, tác động rất lớn nhiều mặt của dịch Covid-19. Song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Trung ương, của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự đồng tình, ủng hộ, tham gia tích cực đầy trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh; đến nay, các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của tỉnh năm 2021 được triển khai đồng bộ, toàn diện và đạt nhiều kết quả quan trọng. Song so với mục tiêu, yêu cầu đề ra thì vẫn còn những hạn chế, yếu kém. Tại kỳ họp, Hội đồng nhân dân tỉnh cần tập trung phân tích, thảo luận rõ, tìm ra các giải pháp khả thi, để khắc phục có hiệu quả những hạn chế, yếu kém, tạo tiền đề vững chắc để tổ chức thực hiện thắng lợi tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022 và cả nhiệm kỳ 2021 - 2025, đồng thời kỳ họp sẽ tập trung xem xét kỹ các báo cáo, dự thảo nghị quyết trìnhKỳ họp.

Dự kỳ họp, các đại biểu đã nghe đồng chí Nguyễn Bích Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội năm2021; phương hướng, nhiệm vụ chủ yếu năm 2022.Trong đó khẳng định:
Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng các cấp và được xác định là năm bản lề, xây dựng nền tảng cho các năm tiếp theo với các kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế- xã hội giai đoạn 2021-2026. Trong bối cảnh có nhiều thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, trong đó thách thức lớn nhất là việc đối mặt với những khó khăn đa chiều do tác động của đại dịch COVID -19. Song với tinh thần quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của các cấp, các ngành và sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh. Năm 2021, kinh tế - xã hội của tỉnh cơ bản ổn định, tăng trưởng, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, các hoạt động văn hóa xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Trong đó:

Cao Bằng đã tổ chức thành công Cuộc bầu cử đại biểu Quốc Hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.
Công tác phòng chống dịch bệnh COVID- 19 đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chính quyền từ Tỉnh đến cơ sở, sự hiệp lực của các tầng lớp Nhân dân và đạt một số kết quả quan trọng: Huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chính quyền từ Tỉnh đến cơ sở và các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là sự nỗ lực của các lực lượng tuyến đầu, các y, bác sỹ, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang, biên phòng, dân phòng, đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, các nhân viên tình nguyện làm việc trong các khu cách ly, trạm, chốt kiểm soát dịch; cán bộ thôn, tổ dân phố không quản ngại ngày đêm thực hiện kiểm soát, truy vết dịch bệnh và sự ủng hộ tích cực cho các quỹ về phòng chống dịch COVID-19 của các tổ chức, cá nhân và cộng đồng doanh nghiệp.

Đến hết ngày 06/12/2021, tỉnh Cao Bằng đã tiếp nhận 28.491 công dân Việt Nam từ Trung Quốc trở về qua biên giới của tỉnh, trên 7.000 công dân Cao Bằng trở về từ vùng dịch và thực hiện cách ly y tế theo quy định.
Tổ chức tiêm vắc-xin cho Nhân dân đảm bảo an toàn. Đến ngày 06/12/2021, trong tổng số người từ 18 tuổi trở lên, có 291.682 người được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin (đạt 79,05%); có 218.983 người được tiêm đủ 02 mũi vắc xin (đạt 59,35%); có 43.314 người từ 12 đến dưới 18 tuổi được tiêm ít nhất 01 mũi vắc xin (đạt 86,17%).

Với cách làm bài bản, tuần tự, linh hoạt theo phương châm "phòng từ xa, từ sớm, từ cơ sở" của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, Tỉnh ta đã kiên trì ngăn chặn được dịch bùng phát trong một thời gian dài mặc dù đãtiếp nhận 28.403 công dân Việt Nam từ Trung Quốc trở về qua biên giới của tỉnh, trên 7.000 công dân Cao Bằng trở về từ vùng dịch. Đến ngày 06/11/2021, tỉnh Cao Bằng ghi nhận 02 trường hợp dương tính đầu tiên với SARS-COV-2, là các trường hợp đi từ vùng dịch về địa phương.

Việc thực hiện đảm bảo y tế, phòng, chống dịch COVID -19 phục vụ các sự kiến chính trị- xã hội quan trọng được thực hiện tốt, tiêu biểu là Cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tỉnh Cao Bằng, đặc biệt đối với trường hợp tổ chức bầu cử cho người đang cách ly tại nhà, khu cách ly tập trung, cách ly tại khách sạn, cách ly tại bệnh viện. Đây là những thành quả đáng ghi nhận.

Thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ, Tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, địa phương thực hiện giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, do tâm lý chủ quan của một số người dân, tình hình dịch COVID-19 tại tỉnh Cao Bằng trong tháng 11 có diễn biến phức tạp, số ca F0 (dương tính với SARS-COV-2  203 trường hợp, trong đó có 87 trường hợp đã được điều trị khỏi dịch bệnh và ra viện, 01 trường hợp bệnh nhân 83 tuổi đã tử vong tại nhà). Đến nay, các ổ dịch cơ bản đã được kiểm soát, các ca mắc mới chủ yếu là trường hợp F1 của F0 đã được thực hiện cách ly theo dõi.

Kinh tế - xã hội địa phương được duy trì ổn định và tăng trưởng
Tỉnh đã hoàn thành nhiều mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, dự kiến đạt và vượt 10/17 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế- xã hội năm 2021. Tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh năm 2021 theo thông báo của Tổng cục Thống kê vào ngày 01/8/2021 ước tăng 4,1%.

Trên các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh đều có những bước tiến, trong đó đa số các trụ cột của nền kinh tế đều có sự tăng trưởng so với năm trước. Sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định, bảo đảm an ninh lương thực,Giá trị sản phẩm trồng trọt, nuôi trồng thủy sản trên 1 đơn vị diện tích (ha) ước tăng 5%; Giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp năm 2021, theo giá hiện hành ước tăng 12,8%; Tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tăng 4,2%; Kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn quản lý ước vượt 27,7% so với KH. Công tác quản lý, điều hành ngân sách và các tổ chức tín dụng được thực hiện chặt chẽ, có hiệu quả, thu ngân sách vượt 22,1% so với dự toán TW giao. Các nhiệm vụ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh có nhiều chuyển biến, trong đó chi phí gia nhập thị trường của Cao Bằng được xếp số 1 trong bảng xếp hạng các tỉnh thành phố trong cả nước.

Các lĩnh vực văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ, bảo đảm hài hòa với phát triển kinh tế; chất lượng cuộc sống của Nhân dân tiếp tục được cải thiện, trong đó đã đạt được một số kết quả quan trọng: Cao Bằng được công nhận đạt chuẩn mức độ phổ cập giáo dục tiểu học cấp độ 3, là tỉnh thứ 20 trong toàn quốc và là tỉnh đầu tiên trong khu vực miền núi phía Bắc đạt cấp độ phổ cập cao nhất đối với bậc tiểu học; toàn tỉnh có thêm 10 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt 166,7% KH;tỷ lệ hộ nghèo giảm 4%, đạt 100%KH. Các ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng được tuyên truyền sâu rộng và tổ chức ý nghĩa, trang trọng, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với tình hình phòng, chống dịch COVID-19.

Công tác củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ được chú trọng; các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã sau sáp nhập đã nhanh chóng hoàn thành việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, đi vào hoạt động ổn định, có hiệu quả. Đã bố trí, giải quyết chính sách cho hơn 553 người. Hiện nay, Tỉnh tiếp tục sắp xếp, bố trí cho 414 cán bộ dôi dư theo quy định.

Tình hình an ninh biên giới, nông thôn, dân tộc, tôn giáo cơ bản ổn định; tình hình trật tự an toàn xã hội có chuyển biến tích cực, một số loại tội phạm được kiềm chế.
Bên cạnh những kết quả đạt được là cơ bản, tình hình kinh tế - xã hội năm 2021 còn có những tồn tại, hạn chế, trong đó:cómột số vấn đề mới phát sinh và có những vấn đề đã tồn tại trước đây, đến nay tiếp tục là những hạn chế, điểm nghẽn của Tỉnh. Mặc dù, UBND tỉnh đã có nhiều giải pháp quyết liệt nhưng chưa thể khắc phục triệt để, gây tâm lý băn khăn, lo ngại và có phần bức xúc của cử tri như: Có 07/17 chỉ tiêu không đạt kế hoạch đề ra; Tăng trưởng GRDP năm 2021 thấp; Có 2/5 khoản thu ngân sách không đạt kế hoạch; Hoạt động cung ứng dịch vụ, du lịch giảm sâu so với năm 2020 (trong đó: kinh doanh du lịch giảm 20%số lượt xe vận chuyển hành khách giảm 37%); Một số dự án đầu tư công và dự án đầu tư ngoài ngân sách còn chậm, công tác giải phóng mặt bằng hạn chế...

UBND tỉnh xác định, tiếp tục phát huy tính chủ động, quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành thực hiện hiệu quả 17/17 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, trong đó: Phấn đấu Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 8% theo Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIX của tỉnh; GRDP bình quân đầu người 41,11 triệu đồng; Tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng trên 11%; Giảm tỷ lệ hộ nghèo 4% trở lên, phấn đấu tăng thu ngân sách trên 10%;...

Tiếp đó, kỳ họp đã nghe đồng chí Nguyễn Trung Thảo - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo kết quả Báo cáo kết quả giải quyết những ý kiến, kiến nghị của cử tri và ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh trong và sau kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh, khóa XVII, và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 6 (Kỳ họp thường lệ cuối năm 2021) HĐND tỉnh, khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Các đại biểu đã nghe đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh thông báo tóm tắt tình hình hoạt động của Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh tham gia xây dựng chính quyền năm 2021, phương hướng, nhiệm vụ năm 2022. Ý kiến, kiến nghị của MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên đối với Hội đồng nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp, đồng chíTrần Hồng Minh, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao kết quả hoạt động của HĐND tỉnh; công tác quản lý điều hành chủ động, linh hoạt, quyết tâm, quyết liệt của UBND tỉnh, sự nỗ lực của các cấp, các ngành; tinh thần quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, tin tưởng, hiệp lực của các tầng lớp Nhân dân trong việc thực hiện hiệu quả mục tiêu kép trong năm qua với nhiều kết quả quan trọng. Với trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân trong tỉnh, đồng chí đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh và các đại biểu tham dự kỳ họp nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu kỹ các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết; phát huy trí tuệ, thảo luận dân chủ, thẳng thắn và đưa ra các quyết nghị chất lượng, tạo cơ sở cho việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội trong thời gian tới./.

Tác giả bài viết: HN

Tin khác














image advertisement