Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Đảm bảo an toàn hệ thống chống sét trong các công trình xây dựng
Lượt xem: 329
Hàng năm, Việt Nam có rất nhiều tai nạn liên quan đến sét đánh, theo TS Nguyễn Xuân Anh, Viện Vật lý Địa cầu, Viện Hàn lâm KH&CN Việt nam cho biết, Việt Nam nằm ở tâm giông châu Á, là một trong ba tâm giông trên thế giới có hoạt động giông sét mạnh. Ngoài việc gây tử vong cho con người, súc vật… thì sét còn có thể gây hư hỏng các thiết bị điện, điện tử… hoặc gây cháy nổ, phá hủy các công trình xây dựng.

Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN thực hiện đo điện trở nối đất của hệ thống chống sét tại Cửa hàng Xăng dầu số 18

Để giảm thiểu thiệt hại do sét, tại nhiều công trình công cộng và dân sự đã lắp đặt hệ thống tiếp đất chống sét nhằm tránh bị ảnh hưởng của sét đánh trực tiếp vào toà nhà và sét lan truyền trên các đường dây tải điện hoặc đường cáp viễn thông. Ngày nay khi công nghệ ngày càng phát triển thì yêu cầu về chống sét đánh thẳng và chống sét lan truyền là bắt buộc cho tất cả các công trình. Nhất là các công trình cao tầng, tuy nhiên nhiều công trình sau khi đưa vào sử dụng gần như không có biện pháp duy tu, bảo dưỡng và kiểm định định kỳ hàng năm theo yêu cầu dẫn đến việc hệ thống tiếp đất chống sét hoạt động không hiệu quả, một trong những nguyên nhân đó là chưa quan tâm đến công tác đo điện trở nối đất của hệ thống chống sét tại các công trình xây dựng.

Thực hiện chức năng của phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng LAS-XD 1194, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ đang cung cấp dịch vụ đo điện trở nối đất đối với hệ thống chống sét của các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh.    

Từ đầu năm 2022 đến nay, Trung tâm đã thực hiện đo điện trở nối đất cho 20 cửa hàng kinh doanh xăng dầu của công ty Xăng dầu Cao Bằng và tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành việc đo điện trở các hệ thống chống sét cho khách hàng trước mùa mưa bão năm nay. Theo đó, tư vấn và kiến nghị khách hàng phương pháp đảm bảo an toàn hệ thống chống sét, đảm bảo an toàn cho người và thiết bị điện cũng như công trình xây dựng.

Việc đo điện trở nối đất hệ thống chống sét trong các công trình xây dựng cần được thực hiện định kỳ 1 lần/năm nhằm phát hiện và kịp thời khắc phục những sự cố gây ảnh hưởng đến an toàn của hệ thống chống sét. Đối với một số khu vực thường xuyên bị sét đánh hoặc khí hậu khắc nhiệt cần tăng cường tần suất kiểm tra hệ thống chống sét.

Tác giả bài viết: Thanh Giang
Tin khác














image advertisement